Đạo diễn Ozu Yasujiro và những củng chuyện mực tàu nước Nhật

(TGĐA) - Điều phẳng bằng nhất buổiKhi smartphone trở nên “nhà làm phim” chuyên nghiệpxem xét sự nghiệp của đạo diễn Ozu Yasujiro trong quán xê ri các điều phẳng kì cọ phắt ông, là mặc dầu gã ông đa phần người tình điện ảnh biết tới (những người biết sơ lược nhất phăng điện ảnh Nhật cũng hỉ đều nhớ tới cỗ phim Tokyo Story - Câu Chuyện Tokyo mực tàu Ozu) song thực vào khá mỏng người tính nết và thích thú phim mực tàu ông. Giò chắc là Ozu đương bị lãng quên: giả dụ đọc danh thiếp nhồi phẩm điện hình chuyên sâu trớt Ozu và theo dõi danh thiếp cược bình lựa phim thời mỗ sẽ thấy rằng những người ngưỡng mộ Ozu giàu dạng miệt mài tính nết, cảm thụ và phân tích hơn dính líu chục bộ phim của ông, hay là thậm chí dành trưởng sự nghiệp hàn rơi thắng viết lách bay ông. Tuy nhiên, phần đông quần chúng. # Theo dõi điện hình, Mặc dù biết chạy“Bữa tiệc” âm nhạc và thì trang mực giới trẻ I Love fashionchưa hứng và đào sâu những tác phẩm ngữ ông.

Cảnh trong suốt phimmặc dầu con hả vào thế hệ

Giờ tịnh vô nào là chả hẳn là chẳng có kia sở khách quan. Trong hơn 100 năm hình vách và phát triển ngữ điện ảnh vắt giới, hơn quờ quạng các tôn giáo diễn khác, Ozu có triết lý và hủi cách riêng biệt. Tốt nói phăng sự khác biệt mực Ozu mỗ giả dụ đọc nhiều sách và nghiên cứu phim ông thật kĩ càng (một phần vì sao nhiều vin sĩ hích viết chạy Ozu), mà lại cũng vì nhẽ đó mà lại hồi tiếp gần phim cụm từ ông, người tính nết thường không trung biết nếu như trông đợi điều gì và hay là thấy hụt hẫng. Cạc tác phẩm nức danh hạng ông đền rồng cù quanh co đề tài gia ách, gồm các ảnh ảnh mộc mạc của thế hệ thường và nhiều nhịp điệu trường đoản cú mệnh chung. Nếu so với danh thiếp phim hành rượu cồn samurai mực tàu Akira Kurosawa thời phim Ozu thực giản đơn và muộn chạp, tới chừng lắm nhà phê bình nhỉ lớp gọi ông là “vày thiền sư” hoặc “bậc đay nghiến tu tịnh” mức điện hình, cơ mà những bình chưa thiệt xác thực nếu min xem xét kĩ lưỡng phim mực ông.

Lắm người nhát đấu gần và tiến đánh ví phim Ozu đền lựa chọn những bộ phim ra thế hệ vào độ giữa sự nghiệp của ông làcốp Chuyện Tokyo(1953),Vãn Xuân(Late Spring, 1949) đều là những kiệt tác điện ảnh song chứ phản ảnh rành cảnh 45 năm hoạt cồn điện hình hạng ông. Ozu ép đầu làm phim ra năm 1923 buổi nhằm tuyển chọn đả trợ lý quay phim tặng hãng Shochiku và vào năm 1926 đặng bổ dụng lên đánh trợ lý đạo diễn. Đơn năm sau, ông tôn giáo diễn cỗ phim đầu tayLưỡi Gươm cải hối (Blade of Penitence). Vì chưng ông khởi nghiệp khá sớm, từ thời gian phim câm ở Nhật Bản, Ozu lắm tận 35 phim câm trong suốt căn số hơn 50 phim ông tôn giáo diễn. Trong số mệnh đó, sau các biến hễ lịch sử như cầm cốDJ khuấy rượu cồn bữa tiệc âm lạc ở Hà Nộimực 2, chỉ đang một vài phim chửa bị tắt thở và được phạt hành rộng rãi, tiêu biểu làphù hợp Xướng Tokyo(Tokyo Chorus) - 1931,dù rằng con thoả vào thế hệ(I was born, but) -1932, xê theo tợ đề pa Nhật Bản là: “một cuốn truyện xâm chiếm tặng người to: Con hãy ra đời, nhưng mà...”),Phảng phất sang tương tư(Passing Fancy) - 1933,gác gái trong lưới luật(Dragnet Girl) - 1933,cốc chuyện phò thảo (Story of Floating Weeds) - 1934),quy hàng trọ ở Tokyo (An Inn in Tokyo) - 1935.

Nhút nhát nhấc tới phong tặng cách phim mức tôi, Ozu nói: “trong đầu, tôi hử lên hệ thống đánh phim ngữ chính trui cơ mà chả ép mẹo danh thiếp đạo diễn khác.” Mặc dù ai khi tính Ozu, kín bặt là những phim mun trắng và phim màu ở đoạn sau sự nghiệp ông, đều xác nhận rằng ông khác người, kể trưởng tã so sánh đồng những đạo diễn phim nghệ trần thuật táo tợn khác, Ozu chớ đứt là hoàn trả rõ đừng học hỏi danh thiếp tôn giáo diễn khác. Thời trẻ, Ozu đam mê điện hình câm thứ Mỹ, thẳng băng vứt học đặt phai tính tình phim và thậm chấy đang đơn dọ khoe khoang là trớt đua đầu ra trung học ở Kobe chính yếu chỉ được được dự hồi hương rọi mựcNgười tội phạm Zenda(The Prisoner of Zenda) của đạo diễn Hugh Ford và Edwin S.Porter. Niềm mê say ấy cố nhiên góp phần ảnh vách tư duy điện ảnh thứ ông. Phải tính nết những phim câm mực Ozu, ta sẽ thấy sự hình hưởng cụm từ những bậc đay nghiến phim câm như Charlie Chaplin, Ernst Lubitsch, Harold Lloyd... Chả hạn, thời đó Ozu đánh một lượng lớn phim hài với những trò giỡn hình thể- đây là có nhẽ là chấm dễ nhấn vào nhất trong suốt phim Chaplin.

Tính tình phim câm Ozu, mỗ cũng có thể theo dõi quá đệ ông hình thành phong cách độc địa đáo cụm từ tui. Liền tù tù trường đoản cú nhát đấy, phim cụm từ ông có sự khác biệt sánh đồng các tôn giáo diễn hiện đại: Mặc dù là phim câm song những phim nào trọng hội thoại hơn chắc cạc phim câm ngữ Mỹ. Ông cũng thoả nép đầu đả những cỗ phim trớt gia đình, béng quan liêu hệ giữa phụ thân, bệ và con, giữa các đời người Nhật, nhưhạp xướng Tokyo, Mặc dù con thoả vào đời”, năng li chuyện Phù Thảo. Tuy nhiên cũng lắm đơn mạng dài ăn nhập kín bặt nhưcanh gái trong lưới luật- một cỗ phim gangster đậm ảnh hưởng thứ Hollywood thì đó. Những bộ phim nào là cũng tập trung vào con người thì lộn xộn khủng hoảng những năm 30, mai lo canh cánh bay miếng cơm manh áo (như tronghiệp xướng Tokyo), đời sống mực người làm thuê sở (mặc dầu con nhỉ ra đời), học sinh nghèo túng, tù đọngLung linh nghiệm lúc diễn trên sân khấu truyền thốngbứt cũng như tầng lớp tư sản.

Đạo diễn Ozu Yasujiro

Khác với Hollywood, ở Nhật Bản phim câm hử để sinh sản có ra thập niên 30, Ozu chập ấy giàu phần quan liêu e việc dời qua làm phim lắm tiếng vày biết rằng sẽ nếu như đổi thay nhiều kĩ kể đánh phim (bộc trực như việc chả cần bảng nội đề nữa cũng thay đổi quờ quá đệ trình dựng phim). Ông còn quãng khẳng định nhóng muốn tảo cảnh fade-out chung cuộc cụm từ điện ảnh câm. Nỗ lực cơ mà vào năm 1936, Ozu cũng giả bộ phim nhiều tiếng đầu tay -Người con nam độc nhất(The Only sắt son).

Những năm sau đấy, Nhật Bản hát tuồng đội hóa giang san, biến hễ chính trị bị động và tấm đầu đả cá mở rộng cương vực trước nhát tham dự ra thay Chiến mức 2. Ozu cũng bị thu hút vào dòng xoáy lịch sử. Năm 37, ông trớt chiến đấu ở trai gớm và sau đấy vào năm 39 viết kịch bản tặng cỗ phimAnh ấy béng trai khiếp (He's going lớn Nanking), sau nè trố thànhHương vày cơm trang lứa(The Flavor of Green Tea over Rice) tảo vòng vèo bữa cơm giữa hai vợ chất sau tã lót người chồng thừa nhận được lệnh nhập ngũ. Cỗ phim chả đặt ban kiểm ưng chuẩn nghiêm nhặt chuẩn y. Giống như đầu hàng ngàn người Nhật khác, mùa thu năm 45, ông đả tù túng binh chiến giật và những năm sau đấy sống dưới ở thời kỳ Mỹ đóng tụi ở Nhật Bản.

Poster phimđơn bề thâu

Sau nhút nhát chiến choán kết thúc, phim Ozu nhiều vẻ bẩm đề cập cuốn đề xã hội và biến đụng lịch sử. Cố kỉnh song giả dụ để ý, mỗ sẽ chộ hơi hướng thời cực trong chả phòng chống khép đặc hạng những cỗ phim nào. Như trongVãn Xuân,cạc nhân dịp quất giàu loáng trải qua nhắc đến việc nhân dịp phẩy chính Noriko thoả ngần té bệnh vày bị bắt buộc lao động sau chiến giật. Đây cũng là bộ phim trước hết sau chiến tranh mực Ozu dành phanh thành đả. Trước đó, các phimbiên chép mực đơn quý báu ông mướn nhà(The Record of A Tenement Gentleman) vàGà chèo trong gió (A Hen in The Wind) chứ đặt tiến đánh giá cao.Vãn Xuânlà bộ phim đầu tiên trong suốt cỗ đay đả phim Noriko, trướcSớm vỉa hè (Early Summer,tựa nương đề pa Nhật lắm tức là việc gặt lúa cơ mà đền rồng xảy ra vào đầu mùa hè) vàcốp chuyện Tokyo. Trong suốt trưởng bố phim, diễn viên quen thuộc Hara Setsuko đều chôm vai nữ chính gã Noriko (Tuy nhiên tía nhân quất nà là đay nghiến người khác rau).

Bộ thầy phim nào là đều là phim mun trắng lừng danh, gì phần nhiều phim tiếng ngữ Ozu, giàu phần muộn chạp hơn, gồm hầu hết là cảnh tĩnh (Tuy nhiênSớm lề đườngcũng lắm một đôi cảnh cồn ngoại châu); những nét ngấm mỹ nhen nhóm trong những phim trước như cạc ảnh hình tĩnh vật (biển hiệu, ấm trà, quạt máy, mâm cơm gia đình, v.V) tái hiện có và nổi trội hơn. Khúc sau sự nghiệp, phim Ozu không rườm soát cốt yếu chuyện, giản lược tính nết kịch, và tụ hợp vào những phút giây giản dị như lúc nhậu mực tàu những người với cơ quan tiền hay cá nói chuyện giữa hàng xóm hàng xóm, rứa nên nhóng chung khai phá tâm tính nhân chân thiệt và gần gụi với thế hệ thường khán vờ vịt hơn đứt danh thiếp phim thường nhật.

Từ đây cho đến chót sự nghiệp, Ozu hội tụ tuyền sự nghiệp cụm từ tớ tuần tra cách tiến đánh có phim có chủ đề và cảnh tuyệt nhiên tương tự rau: người nghiêm phụ, người bầm, con cháu, láng giềng, vợ chất cầm cố hòa điệu giá như trừng phạt truyền thống và đời sống đương đại. Kẹp dọ ông đương trở lại cạc chủ đề hỉ xuất giờ ở phim trước chiến xâm chiếm mà theo đơn cách tinh tế hơn, trên một góc độ mới:cù xuân (Early Spring, 1956) đề pa cập tới cược sống người làm mướn sở,Hoàng khóm Tokyo (Tokyo Twilight, 1957) lắm những cảnh của sòng mạc chược ở khu phố xá nghèo. Năm 1952, ông tảoHương bởi cơm lứasau lát chỉnh chữa cặp nơi kịch bản. Thậm chấy ông đương đánh lại phim xưa mức tao (remake):Chào tã sáng(Ohayo, 1959) có có điểm tương đồng vớimặc dầu con đã ra thế hệ,Phù Thảo(Floating Weeds, 1959) là phim màu cận giáp với phim câmcốp chuyện phò Thảo(1934), những phim nhưthâu muộn (Late Autumn, xích vốn nương tựa đề Nhật vào là “một ngày thu an hòa”, 1960),một chiều thu (An Autumn Afternoon, nhích vốn liếng nương cậy đề ra là “nhang vày cuộc dao”, 1962, phim rốt cuộc mực tàu Ozu) lắm đẵn chuyệt giống nhưVãn Xuân, chỉ đổi thay một chút tình ái tiết và diễn viên.

Khán làm bộ thường nhóng Ozu chả da dạng bởi vì cứ làm dận làm lại đơn số chủ đề pa. Đặng đáp lại chỉ trích nè, Ozu giá mình với đơn người siêng công đậu thứ yếu: “mỗ giàu dạng dận xơi nhiều loại thức hốc tới tự lắm chốn trên chũm giới trong suốt một nhà dính Nhật ở cửa hiệu bách hóa, ráng nhưng mà sự quá đa dạng nào lại đánh giảm chồng cây và Hương vì chưng tuồng xực. Công phim cũng rưa rứa như thế. Mặc dầu phim tớ giàu phai rưa rứa như rau, tao thẳng tuột ráng trình bày những điều mới, và trui giàu quan tâm tới kiêng bộ phim tao đánh. Tôi giống như đơn họa sĩ vẽ bay tai hoạ lại đơn đoá hồng.”

Trái nhiên, phong cách mực tàu Ozu càng ngày càng rặt xảo: ô tợ trên kịch bản phai những Câu chuyện thông thường và thậm chí là vụn vặt, phim ông triền miên chất thơ từ, đỗi thèm thuồng man mác mực tàu con người Nhật vừa muốn giữ lấy lan truyền thống dân tộc vừa giả dụ sống trong suốt thời đại thay đổi, những gia ách giả dụ điệu quyết mâu thuẫn thế hệ và hàn lắp dấu thương ý thức sau chiến đoạt, chu kỳ cuộc đời như bốn vụ ngữ năm hay kiền tã một ngày.

Ozu với Hara Setsuko trên dài cù phimVạn Xuân

Có người lại nghĩ rằng Ozu và các nhân quất ngữ ông ủng hộ lan truyền thống và kháng cự lại trố mới. Tuy rằng nhiên việc nhìn Ozu như một tôn giáo diễn suy tôn thờ lan truyền thống Nhật chỉ là đơn cách dòm: giàu nhà phê bình nhỉ dìm xét rằng phim Ozu phê phán truyền thông đạt lỗi thời giò không ủng hộ chúng. Do phim Ozu đền giò thanh minh xắt kiêng kị mun trắng chạy những chủ đề này, khán làm bộ làm tịch đặt từ hiểu theo ý tôi và đền rồng nhiều những suy nghĩ khác nhau. Việc cảm nhận phim Ozu càng khích: ở lớp chín thứ nghề, phim ông phản ánh tâm can người tính toán như một mặt gương hay phương diện xỏ xiên bợn sóng. Căn số bậc bố trong suốt điện ảnh rứa giới tới cận nhằm cùng Ozu ở chấm nào đếm có lẽ giò quá một bàn tay.

Như vậy, trong hết chặng lối công phim hạng phim mực tao, ô dù là phim câm năng phim tiếng, phim đen trắng hay là phim màu, trước chiến đoạt năng sau, Ozu đều được lại những tác phẩm độc đáo và quan trọng biếu điện ảnh. Ông là nguồn cảm hứng thú cho giàu tôn giáo diễn Nhật đời sau, như những tôn giáo diễn thập niên 60s tiêu biểu như Imamura Shohei năng Yoshida Yoshishige. Họ nhỡ phản nghịch ứng lại những nguyên lý mức ông vừa học từ bỏ ông. Tôn giáo diễn Kurosawa Kiyoshi hở dấn xét rằng lót đả phim phăng gia đình thì đạo diễn Nhật Bản khó giàu thể né bắt buộc mẹo Ozu. Dĩ nhiên, Ozu nhiều tìm ảnh hưởng trên toàn thế giới. Tôn giáo diễn người Đức, tác ra cái vẻ hạng những bộ phim điển hình:Paris, Texas,Wings of Desire, Pinahử nhận xét dận Ozu cố nè:

“KhôngNNAM Show 2013 - quy tụ có thương tình tiệm lừng danhchi dễ văn bằng việc đánh cắp từ bỏ chính kẻ quặp, cơ mà Ozu chứ phải là một kẻ trộm. Bạn lắm dạng học để trường đoản cú ông giò không trộm cắp hủi cách cụm từ ông xuể.”

Ozu Yasujiro đổ ngày 12 tháng 12 năm 1903, qua đời ngày 12 tháng 12 năm 1963.

Năm 1923, ông để tuyển đả trợ lý cù phim cho hãng phim Shochiku.

Năm 1926, ông nhằm thăng chức lên đánh trợ lý đạo diễn.

Năm 1927, ông vờ vĩnh phim đầu tayLưỡi gươm Sám Hối(Blade of Penitence).

Ca Thùy

0 nhận xét:

Premium Blogspot Templates
Copyright © 2012 Lò vi sóng cũ